386 kết quả phù hợp với "tiểu thuyết"
Tiểu thuyết "Người lạ" - Phong Điệp
Phong Điệp là nữ nhà văn tài năng sở hữu khá nhiều đầu sách hay và lạ. Chỉ trong vòng 13 năm, chị đã cho ra đời 13 cuốn sách ở 13 thể loại khác nhau như truyện ngắn, truyện vừa, tiểu thuyết, bút ký, tản văn... Trong chương trình hôm nay, mời quý thính giả lắng nghe phần đầu tiên tiểu thuyết "Người lạ" của nhà văn Phong Điệp qua giọng đọc Kim Yến.
Tiểu thuyết "Ngoại ô" (phần 9)
Những sóng gió ập đến gia đình bác Vuông khiến cuộc sống dần nhấn chìm trong màn đêm của lầm than.
Tiểu thuyết "Ngoại ô" (Phần 6)
Mỗi người đều có cuộc sống riêng và những khó khăn, vất vả, chúng ta đều phải tự mình vượt qua. Vậy bác Vuông và những người nơi phố thị ấy đã phải đối mặt với khó khăn như thế nào?
Tiểu thuyết "Ngoại ô" (phần 5)
Ở những phần trước, thính giả đã nghe và thấy được những vất vả, bộn bề của cuộc sống nơi phố thị, của nhà bác Vuông bởi gánh nặng mưu sinh. Không những thế gia đình bác còn chịu nhiều biến cố lần lượt ập đến, bác Vuông sẽ phải đối mặt với những biến cố đó như thế nào?
Tiểu thuyết "Ngoại ô" (Phần cuối)
Vợ cả chết vì dịch, người con gái không chấp nhận cuộc sống hôn nhân do cha sắp đặt. Gia đình bác Vuông sẽ ra sao?
Tiểu thuyết "Ngoại ô" (Phần 10)
Cảnh đời của các nhân vật trong tiểu thuyết "Ngoại ô" trải qua bao biến cố của cuộc sống đều quẩn quanh bế tắc, mòn mỏi, chẳng khác gì cuộc sống của những người nông dân sau luỹ tre làng.
Tiểu thuyết "Ngoại ô" (phần 4)
Cuộc sống nơi thành thị vốn đã vất vả, thì nay những gánh nặng mưu sinh ngày càng nhiều khiến cho cuộc sống của những người dân nghèo lại càng khổ cực hơn.
Tiểu thuyết "Ngoại ô" (phần 3)
Cuộc sống mưu sinh những sinh hoạt của bác Vương ở miền Vạn Thái vùng Bạch Mai thuộc Ô Cầu Dền đã tái hiện lên một bức tranh đa màu sắc của cuộc sống nơi phố thị.
Tiểu thuyết "Ngoại ô" (Phần 2)
Trong tâm thế của một người đến muộn, nhà văn Nguyễn Đình Lạm đã xác định một lối đi riêng, đi vào khai thác một đề tài tương đối mới mẻ. Đó là cuộc sống dân nghèo thành thị trước cách mạng. Tiểu thuyết "Ngoại ô" chủ yếu xoay quanh câu chuyện gia đình bác Vuông bán bánh giầy giò. Qua lăng kính của nhà văn, người đọc thấy được cuộc sống của những người rất nghèo, bấp bênh của những người lao động siêng năng.
Tiểu thuyết "Ngoại ô" (phần 1)
Nhà văn Nguyễn Đình Lạm đã có nhiều đóng góp giá trị cho nền văn học Việt Nam, đặc biệt là thể loại phóng sự văn học. Trong số các tác phẩm để lại, tiểu thuyết "Ngoại ô" viết về cuộc sống của những người dân nghèo thành thị với cảnh đời lầm than, bế tắc đã giúp người đọc hiểu thêm phần nào về bức tranh hiện thực của Hà Nội một thuở.
Tiểu thuyết "Ngoại ô" (Phần 8)
Nhà văn đã đi vào khai thác một đề tài tương đối mới mẻ. Cuộc sống rất nghèo thành thị trước cách mạng. Dù khai thác ở khía cạnh nào đi nữa, "Ngoại ô" vẫn cho thấy được tình người ấm áp.
Tiểu thuyết 'Khải huyền muộn' (phần 2)
''Khải huyền muộn'' của nhà văn Nguyễn Việt Hà là hành trình đi tìm nhân vật nguyên mẫu của một nhà văn. Trong hành trình kiếm tìm cảm hứng sáng tác đó, anh gặp gỡ một cô Á hậu mà theo anh, đây sẽ là nguyên mẫu cho nhân vật mới trong tiểu thuyết của mình. Và thế là, câu chuyện về cuộc đời của cô Á hậu cứ thế được hiện ra với những mối quan hệ phức tạp trong thế giới đầy hào nhoáng giữa người mẫu và đại gia.
Tiểu thuyết 'Khải huyền muộn' (phần 1)
Là một người con sinh ra và lớn lên ở phố cổ Hà Nội, tất cả tác phẩm của nhà văn Nguyễn Việt Hà đều viết về đất và người Hà Nội. Tác phẩm của anh không bao giờ đi theo lối viết khuôn mẫu nhưng thu hút độc giả bởi giọng văn tả thực mà thâm sâu, trong đó những con người Hà nội hiện lên sinh động. Tiểu thuyết "Khải huyền muộn" của Nguyễn Việt Hà là một ví dụ về cấu trúc tiểu thuyết nghệ thuật kể chuyện. Mời quý thính giả đón nghe phần đầu tiên của tiểu thuyết ''Khải huyền muộn'' trong chương trình ''Đọc truyện đêm khuya'' hôm nay.
Tiểu thuyết "Một truyện chép ở bệnh viện"
Nhà văn Anh Đức tên thật là Bùi Đức Ái ghi dấu ấn sâu trong lòng bạn đọc ở mảng truyện ngắn và tiểu thuyết viết về đề tài chiến tranh, cách mạng. Năm 1957, khi tập kết ra Bắc, nhờ mối cơ duyên tình cờ được gặp gỡ với người phụ nữ đặc biệt tên là Nguyễn Thị Huỳnh tại bệnh viện Việt-Xô Hà Nội. Ông đã cho ra đời tiểu thuyết "Một truyện chép ở bệnh viện". Sau này được chuyển thể thành bộ phim "Chuyện chị Tư Hậu". Không chỉ tập trung khắc họa hình ảnh người phụ nữ Nam Bộ, giàu ý trí nghị lực tiểu thuyết còn ngợi ca những người anh hùng trong cuộc chiến tranh gian khổ, giành lại độc lập tự do cho dân tộc.
Tiểu thuyết tiếng Việt của chàng trai tây
(HanoiTV) - Tham gia Hội sách mùa Thu 2019, ngoài các Nhà xuất bản, công ty phát hành sách trong nước còn có 14 doanh nghiệp xuất bản đến từ nhiều nước trên thế giới và một số đại sứ quán nước ngoài tại Hà Nội. Trong số những cuốn sách được giới thiệu tại hội sách, đáng lưu ý là cuốn tiểu thuyết viết bằng tiếng Việt của một chàng trai đến từ Châu Âu vừa được nhà sách Nhã Nam xuất bản.
Nhà văn Haruki Murakami ra mắt tiểu thuyết mới
Tiểu thuyết gia nổi tiếng Nhật Bản Haruki Murakami, tác giả sở hữu hàng loạt cuốn sách bestseller trên thế giới, vừa phát hành cuốn tiểu thuyết có tựa đề "Thành phố và những bức tường bất định" tại Nhật Bản. Đây là cuốn tiểu thuyết mới nhất của ông kể từ 6 năm trở lại đây.
Tiểu thuyết "Ngõ hẻm" Phần cuối - Nguyễn Đình Lạp
Trong chương trình "Đọc truyện đêm khuya" hôm nay, mời quý thính giả lắng nghe phần cuối tiểu thuyết "Ngõ hẻm" của nhà văn Nguyễn Đình Lạp qua giọng đọc Kim Yến.
Tiểu thuyết "Ngõ hẻm" Phần 4 - Nguyễn Đình Lạp
Trong chương trình đọc truyện hôm nay, mời quý thính giả lắng nghe phần 4 tiểu thuyết "Ngõ hẻm" của nhà văn Nguyễn Đình Lạp qua giọng đọc Kim Yến.
Tiểu thuyết "Ngõ hẻm" Phần 3 - Nguyễn Đình Lạp
Trong chương trình "Đọc truyện đêm khuya" hôm nay, mời quý thính giả theo dõi phần 3 của tiểu thuyết "Ngõ hẻm" của nhà văn Nguyễn Đình Lạp.
Tiểu thuyết "Ngõ hẻm" Phần 2 - Nguyễn Đình Lạp
Là một cây bút phóng sự giai đoạn văn học 1930-1945 cùng thời với các nhà văn Tam Lang, Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Đình Lạp được coi là nhà văn của dân nghèo thành thị. Tiểu thuyết "Ngõ hẻm" là một trong nhiều tiểu thuyết phóng sự của ông phản ánh đời sống dân nghèo thành thị dù họ gắng gượng mưu sinh nhưng vẫn không thể “thoát khỏi con đường lầy lội của cái nghèo”. Trong chương trình hôm nay, mời quý thính giả lắng nghe tiểu thuyết "Ngõ hẻm" qua giọng đọc Kim Yến.
Tiểu thuyết "Ngõ hẻm" Phần 12 - Nguyễn Đình Lạp
Trong chương trình "Đọc truyện đêm khuya" hôm nay, mời quý thính giả lắng nghe phần 12 tiểu thuyết "Ngõ hẻm" của nhà văn Nguyễn Đình Lạp qua giọng đọc Kim Yến.
Tiểu thuyết "Ngõ hẻm" Phần 11 - Nguyễn Đình Lạp
Trong chương trình hôm nay, mời quý thính giả lắng nghe phần 11 tiểu thuyết "Ngõ hẻm" của nhà văn Nguyễn Đình Lạp qua giọng đọc Kim Yến.
Tiểu thuyết "Ngõ hẻm" Phần 10 - Nguyễn Đình Lạp
Trong chương trình hôm nay, mời quý thính giả lắng nghe phần 10 tiểu thuyết "Ngõ hẻm" của nhà văn Nguyễn Đình Lạp qua giọng đọc Kim Yến.
Tiểu thuyết "Ngõ hẻm" Phần 9 - Nguyễn Đình Lạp
Nhà văn Nguyễn Đình Lạp là một trong những nhà văn có tài trong việc khai thác đề tài cuộc sống của những người dân nghèo nơi thành thị. Đó cũng là cách để ông phản ánh biết bao lối sống, nếp nghĩ lạc hậu, mê tín dị đoan đã nhấn chìm cuộc sống của những người dân nghèo. Trong chương trình hôm nay, mời quý thính giả lắng nghe phần 9 tiểu thuyết "Ngõ hẻm" qua giọng đọc Kim Yến.
Tiểu thuyết "Ngõ hẻm" Phần 8 - Nguyễn Đình Lạp
Nhà văn Nguyễn Đình Lạp là một trong những nhà văn có tài trong việc khai thác đề tài cuộc sống của những người dân nghèo nơi thành thị. Đó cũng là cách để ông phản ánh biết bao lối sống, nếp nghĩ lạc hậu, mê tín dị đoan đã nhấn chìm cuộc sống của những người dân nghèo. Trong chương trình hôm nay, mời quý thính giả lắng nghe phần 8 tiểu thuyết "Ngõ hẻm" qua giọng đọc Kim Yến.
Tiểu thuyết "Ngõ hẻm" Phần 7 - Nguyễn Đình Lạp
Mời quý thính giả theo dõi tiếp phần 7 của tiểu thuyết "Ngõ hẹp" của nhà văn Nguyễn Đình Lạp.
Tiểu thuyết "Ngõ hẻm" Phần 5 - Nguyễn Đình Lạp
Mời quý thính giả tiếp tục theo dõi phần 5, tiểu thuyết "Ngõ hẹp" của nhà văn Nguyễn Đình Lạp.
Tiểu thuyết "Ngõ hẻm" Phần 6 - Nguyễn Đình Lạp
Không chỉ nói tới tình yêu, tiểu thuyết "Ngõ hẻm" của nhà văn Nguyễn Đình Lạp còn đề cập đến những khó khăn mà những cư dân ngõ hẻm phải đối mặt. Trong chương trình hôm nay, mời quý thính giả tiếp tục lắng nghe phần 6 của tiểu thuyết qua giọng đọc Kim Yến.
Chuyện ít biết về tiểu thuyết 'Tiếu ngạo giang hồ'
Khác với nhiều tiểu thuyết được gắn với các giai đoạn lịch sử của Trung Hoa như "Anh hùng xạ điêu" vào thời Nam Tống, "Thiên long bát bộ" vào thời Bắc Tống, "Ỷ thiên đồ long ký" vào thời Nguyên - Minh... thì trong tác phẩm "Tiếu ngạo giang hồ", cố nhà văn Kim Dung không chỉ rõ thời đại lịch sử của câu chuyện.
Tiểu thuyết "Một truyện chép ở bệnh viện" (phần 3)
Anh Tư Khoa đã trở về thăm gia đình sau những ngày đi làm nhiệm vụ. Chị Hậu tủi thân vì chuyện trước đây bị làm nhục, xấu hổ với chồng. Nhưng anh Tư Khoa rất thông cảm và động viên chị bằng tất cả tình yêu thương của mình.
Tiểu thuyết "Một truyện chép ở bệnh viện" (phần 4)
Sau lần anh Tư Khoa về thăm, chị Tư Hậu đã thai nghén đứa con thứ 2. Nhưng không ngờ ngay lúc đó, chị nhận được tin dữ, anh Tư Khoa đã hy sinh trong một trận chiến đấu ác liệt với lính dù để bảo vệ công xưởng. Đau đớn, đơn độc vì mất đi chỗ dựa vững chắc của cuộc đời mình, chị vẫn tự nhủ, cố gắng vượt qua, để lo cho con gái và đứa con trong bụng như lời anh căn dặn.
Tiểu thuyết "Một truyện chép ở bệnh viện" (Phần 2)
Chị Tư Hậu là cô gái mồ côi cha mẹ từ nhỏ. Chị lớn lên với biết bao cay đắng, tủi phận vì nghèo đói và thiếu tình yêu thương của gia đình. May mắn gặp được anh Tư Khoa và có chung một đứa con, nhưng vì hoàn cảnh anh chị phải sống xa nhau. Trong một trận càn quét, chị bị giặc làm nhục. Cuộc đời tưởng như rơi xuống vực thẳm nhưng vì gia đình, vì đứa con bé bỏng mới 3 tháng tuổi, chị tiếp tục gắng gượng để sống. Liệu cuộc đời chị còn xảy ra những biến cố gì, những diễn biến tiếp theo của câu chuyện sẽ có trong phần 2 tiểu thuyết " Một truyện chép ở bệnh viện".
Tiểu thuyết "Một chuyện chép ở bệnh viện" (Phần cuối)
Ai cũng hiểu trong thời chiến không thể tránh được những đau thương mất mát, xong nghị lực và ý trí của nhân vật chị Tư Hậu đã khiến cho không ít người phải nể phục.
Tiểu thuyết "Một chuyện chép ở bệnh viện" (Phần 6)
Thông qua số phận của chị Tư Hậu, bằng tài năng văn chương của mình, nhà văn Anh Đức đã khắc họa hình ảnh người phụ nữ Nam Bộ kiên cường mà yêu nước. Trong thời chiến dù phải chịu đựng bao cảnh hiểm nguy và cả bao biến cố trong cuộc đời nhưng họ vẫn giữ một tấm lòng kiên trung với đất nước.
Tiểu thuyết "Một truyện chép ở bệnh viện" (Phần 5)
Chị Tư Hậu bằng mối quan hệ thân thiết với anh Mười Hợi đã vận động được anh giúp đỡ cách mạng bằng sự mưu trí dũng cảm. Anh Mười và chị Tư Hậu đã giúp 2 cán bộ Việt Minh vượt qua các chốt gác của địch, về đến Hiệp Mỹ an toàn.
Tiểu thuyết ‘Chuyện tình Khau Vai’ – Nguyễn Thế Kỷ (Phần cuối)
Là tiểu thuyết đầu tay viết về đề tài miền núi, nhưng nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã để lại ấn tượng sâu sắc về một huyền thoại tình yêu rất đỗi nhân văn của đồng bào các dân tộc thiểu số trên vùng cao nguyên đá Hà Giang. Tiểu thuyết như một tổng hòa vẻ đẹp của thơ, của nhạc thông qua ngôn từ biểu đạt, qua những hình ảnh như dệt gấm thêu hoa nơi miền cao nguyên đá cho câu chuyện tình thêm nhiều màu sắc, nhiều âm thanh, nhiều hấp dẫn mê hoặc hơn và bi kịch tình yêu giữa nàng Út và chàng Ba không còn là bi lụy mà trở thành một biểu tượng thủy chung của tình yêu trên cao nguyên đá. Mời quý thính giả cùng lắng nghe phần cuối của tiểu thuyết ‘Chuyện tình Khau Vai’ qua giọng đọc Kim Yến.
Tiểu thuyết 'Chuyện tình Khau Vai' – Nguyễn Thế Kỷ (Phần 1)
Trong chương trình "Đọc truyện đêm khuya" hôm nay, mời quý thính giả lắng nghe tiểu thuyết “Chuyện tình Khau Vai" của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ qua giọng đọc Kim Yến.
Tiểu thuyết 'Chuyện tình Khau Vai' - Nguyễn Thế Kỷ (Phần 2)
“Cuộc gặp gỡ giữa nàng Út - con một tộc trưởng người dân tộc Giáy và chàng trai tên Ba, người dân tộc Nùng đã mở ra một trang mới trong cuộc đời của hai con người trẻ tuổi. Họ đã bước vào tình yêu đầu đời, với bao cảm xúc tuyệt vời. Nhưng cũng từ đây, đã xuất hiện không ít sóng gió, thử thách cuộc đời của họ…”. Mời quý vị cùng theo dõi phần 2 tiểu thuyết “Chuyện tình Khau Vai” của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ, qua giọng đọc Kim Yến.
Tiểu thuyết 'Chuyện tình Khau Vai' - Nguyễn Thế Kỷ (Phần 3)
Với tiểu thuyết “Chuyện tình Khau Vai" nhà văn Nguyễn Thế Kỷ sử dụng lối kể chuyện và miêu tả không những tinh tế, mà còn có khả năng làm thức dậy mọi giác quan của người đọc. Chương trình đọc truyện hôm nay, mời quý thính giả theo dõi phần 3 tiểu thuyết “Chuyện tình Khau Vai" của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ qua giọng đọc Kim Yến.
Tiểu thuyết 'Chuyện tình Khau Vai' – Nguyễn Thế Kỷ (Phần 9)
Ở phần trước Cố Sầu trong cơn điên cuồng vì nàng Ba bỏ trốn đã đốt nhà chàng Ba và xáo trộn bản làng vốn đang yên ả. Hắn còn tiếp tục làm những gì để thỏa mãn cơn thú tính của một kẻ mang trong mình bản chất xấu xa, tàn ác. Mời quý thính giả theo dõi tiếp phần 9 tiểu thuyết “Chuyện tình Khau Vai" của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ qua giọng đọc Kim Yến.
Tiểu thuyết 'Chuyện tình Khau Vai' - Nguyễn Thế Kỷ (Phần 5)
Mối tình của nàng Út với chàng Ba, mối tình ngang trái của tộc trưởng người Giáy với mẹ chàng Út. Nỗi đau đớn cô đơn giằng xé của người vợ tộc trưởng khi lấy chồng mà không được đón nhận tình yêu từ chồng. Tất cả đã tạo nên một nỗi bi kịch lớn trong cuộc đời của họ. Mời quý thính giả theo dõi tiếp phần 5 tiểu thuyết “Chuyện tình Khau Vai" của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ qua giọng đọc Kim Yến trong chương trình đọc truyện hôm nay.
Tiểu thuyết 'Chuyện tình Khau Vai' - Nguyễn Thế Kỷ (Phần 6)
Tộc trưởng đã quyết định gả cô con gái duy nhất cho Cố Sầu - kẻ hầu hạ trung thành suốt mấy chục năm của ông ta. Bà Liểng - người mẹ, người thân yêu, niềm an ủi của nàng Út đã mất. Nàng Út đã đối diện với những nỗi đau chồng chất ấy như thế nào? Mời quý thính giả cùng theo dõi tiếp tiểu thuyết “Chuyện tình Khau Vai”, của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ trong chương trình “Đọc truyện đêm khuya” hôm nay.
Tiểu thuyết 'Chuyện tình Khau Vai' - Nguyễn Thế Kỷ (Phần 4)
Tiệc chọn rể nhà tộc trưởng đã kết thúc, khi nàng Út bỏ trốn đi theo tiếng gọi của tình yêu. Cuộc tình của nàng Út và chàng Ba, sẽ còn phải trải qua những trắc trở như thế nào? Mời quý thính giả cùng theo dõi phần 4 của tiểu thuyết “Chuyện tình Khau Vai”, của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ trong chương trình “Đọc truyện đêm khuya” hôm nay.
Tiểu thuyết ‘Chuyện tình Khau Vai’ – Nguyễn Thế Kỷ (Phần 8)
Tiểu thuyết ‘Chuyện tình Khau Vai’ đã đưa người đọc đến một quan niệm toàn vẹn, sâu sắc về con người, về những suy nghĩ trăn trở trước cuộc sống. Các nhân vật trong tác phẩm được nhìn ở nhiều vị thế, ở mối quan hệ đa chiều với xã hội, với họ tộc, với tập tục, với gia đình và với chính mình. Bao ngổn ngang hỗn độn đã đẩy cuộc sống, số phận của con người đến trước những bi kịch, bi tình không ai muốn và không ai giống ai. Với khả năng kể chuyện, miêu tả hiện thực đời sống cả bề rộng không gian lẫn bề sâu tính cách nhân vật, ‘Chuyện tình Khau Vai’ đã làm cho bóng hình cuộc đời con người hiện hữu như thực giữa đời. Mời quý thính giả cùng lắng nghe phần tiếp theo của tiểu thuyết ‘Chuyện tình Khau Vai’ của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ, qua giọng đọc Kim Yến.
Tiểu thuyết 'Chuyện tình Khau Vai' – Nguyễn Thế Kỷ (Phần 7)
Bị đẩy vào đường cùng, khi bị cha ép gả cho Cố Sầu, người mà nàng Út không hề yêu thương, đám cưới của nàng Út với Cố Sầu sẽ diễn ra như thế nào? Mời quý thính giả theo dõi tiếp phần 7 tiểu thuyết “Chuyện tình Khau Vai" của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ qua giọng đọc Kim Yến trong chương trình đọc truyện hôm nay.
Cuốn tiểu thuyết nạm kim cương trị giá 1,5 triệu USD
Độc giả yêu mến tiểu thuyết nổi tiếng “Bữa sáng ở Tiffany’s” của nhà văn người Mỹ Truman Capote, giờ đây có thể chiêm ngưỡng ấn bản đầu tiên của tác phẩm này được nạm kim cương trị giá tới 1,5 triệu USD.
Tiểu thuyết ‘Mùa lá rụng trong vườn’ (phần 5) - Ma Văn Kháng
Trong phần 5 của tiểu thuyết ‘Mùa lá rụng trong vườn’, chúng ta sẽ được biết rõ hơn về Lý – vợ của Đông, người con dâu thứ trong gia đình. Trái ngược tính cách hiền lành có phần bạc nhược của Đông, Lý nhanh nhẹn, đảm đang, nhưng lại có phần quá thực dụng. Hai tính cách trái ngược, cộng thêm cách sống, cách suy nghĩ nông cạn của Lý là mầm mống cho sự tan vỡ của cặp vợ chồng này.
Tiểu thuyết ‘Mùa lá rụng trong vườn’ (phần 7) - Ma Văn Kháng
Trong phần 7 của tiểu thuyết ‘Mùa lá rụng trong vườn’, nhà văn Ma Văn Kháng dành nhiều thời gian cho nhân vật Hoài, cô con dâu cả của gia đình của ông Bằng. Mặc dù chồng mất sớm, bản thân đã đi bước nữa nhưng người phụ nữ ấy vẫn là thành viên quan trọng trong gia đình ông Bằng, là sợi dây kết nối các mối quan hệ trong gia đình nhỏ bé.
Tiểu thuyết ‘Mùa lá rụng trong vườn’ (phần 11) - Ma Văn Kháng
Câu chuyện tình cảm của vợ chồng Luận và Phượng được coi là chuẩn mực trong gia đình của ông Bằng. Sự thấu hiểu, tần tảo, bao dung của Phượng và sự hiểu biết, điềm đạm của Luận đã như hai nhân vật đem tới sự cân bằng trong tuyến nhân vật của tiểu thuyết. Và trong phần 11 của tiểu thuyết ‘Mùa lá rụng trong vườn’ sẽ xuất hiện những tình tiết mới về Lý và người đàn ông lạ.
Nữ sinh 15 tuổi thành 'hiện tượng' với tiểu thuyết đầu tay
Ở lứa tuổi 15, tác giả Nguyệt Thượng Thanh Phong đã ra mắt tác phẩm đầu tay. Không chọn đề tài đơn giản đúng với lứa tuổi, nữ sinh lớp 10 lại chọn đề tài khá đặc biệt về giới thượng thần. Cuốn tiểu thuyết dành được nhiều lời khen từ giới phê bình văn học và được rất nhiều độc giả trẻ đón đọc.
Tiểu thuyết ‘Mùa lá rụng trong vườn’ (phần 10) - Ma Văn Kháng
Trong phần 10 của tiểu thuyết ‘Mùa lá rụng trong vườn’, nhà văn dành phần lớn thời gian để xây dựng nhân vật Phượng - cô con dâu thứ của ông Bằng, một người phụ nữ hiền lành, chân chất, hiếu thảo và giàu tình nghĩa. Cô như là một sợi dây gắn kết các thành viên trong gia đình ông Bằng.
Tiểu thuyết ‘Mùa lá rụng trong vườn’ (phần 9) - Ma Văn Kháng
Nhà văn Ma Văn Kháng rất giỏi trong việc khai thác tình huống và xây dựng tính cách nhân vật. Chính vì lẽ đó mà mỗi nhân vật xuất hiện trong tác phẩm của ông vô cùng linh hoạt và hấp dẫn tới mức người nghe thấy như sống động ngay trước mắt.
Tiểu thuyết ‘Mùa lá rụng trong vườn’ (phần 4) - Ma Văn Kháng
Trong phần tư của tiểu thuyết ‘Mùa lá rụng trong vườn’ tác giả tập trung miêu tả tính cách của ông Bằng, người cha trong gia đình cũng là tiêu biểu cho phong cách sống gia giáo, truyền thống, có phần thủ cựu. Bên cạnh đó, có phần đối lập với ông là quan điểm khá gay gắt, cứng nhắc của người con trai thứ ba là Luận - một nhà báo. Liệu giữa hai cha con họ có tìm được tiếng nói chung?
Tiểu thuyết ‘Mùa lá rụng trong vườn’ (phần 3) - Ma Văn Kháng
Trong phần tiếp theo của tiểu thuyết ‘Mùa lá rụng trong vườn’, dường như đã xuất hiện những dấu hiệu của sự lủng củng, bất hòa, thể hiện trong cuộc tranh luận giữa người con thứ hai - một trung tá về hưu với người con thứ ba - một nhà báo, về việc một người con thứ tư đã bỏ việc nhà máy để vượt biên.
Tiểu thuyết ‘Mùa lá rụng trong vườn’ (phần 2) - Ma Văn Kháng
Trong phần tiếp theo của tiểu thuyết ‘Mùa lá rụng trong vườn’, chúng ta sẽ được gặp gỡ những con người có quan điểm, phong cách sống rất khác nhau. Một xã hội thu nhỏ được nhà văn Ma Văn Kháng miêu tả tài tình thông qua từng nhân vật trong một gia đình.
Tiểu thuyết ‘Mùa lá rụng trong vườn’ (phần 1) - Ma Văn Kháng
Tiểu thuyết ‘Mùa lá rụng trong vườn’ của nhà văn Ma Văn Kháng đã giành giải B Giải thưởng Hội nhà văn năm 1986. Có thể coi "Mùa lá rụng trong vườn" là tác phẩm văn học đầu tiên thời kỳ hậu chiến, không lý tưởng hóa cuộc sống, dám miêu tả mặt trái của xã hội lúc đó.
Tiểu thuyết ‘Mùa lá rụng trong vườn’ (phần 17) - Ma Văn Kháng
Từ một người sống phóng khoáng, ồn ào, Lý bỗng thu mình, ít nói, giản dị, khiến mọi người trong gia đình lại có thiện cảm, vui vẻ, hòa hợp với cô. Vì họ tin cô sẽ phải thay đổi với những gì cô đã trải qua và họ tin vào chính con người Lý. Cuộc sống của gia đình ông Bằng lại náo nhiệt hơn bởi sự trở về của Cần sau nhiều năm du học nước ngoài.
Tiểu thuyết ‘Mùa lá rụng trong vườn’ (phần 14) - Ma Văn Kháng
Phượng có lẽ là người phụ nữ mang lại cho độc giả nhiều tình cảm. Sự tần tảo, nhẫn nhịn, biết điều, bao dung và cả sự dám đấu tranh, dám nêu y kiến của Phượng cũng mang lại cân bằng ở mỗi tình tiết trong trong tiểu thuyết. Tại cơ quan nơi Phượng làm việc, câu chuyện của chị trưởng phòng và ông giám đốc với những hoàn cảnh éo le của một thời chiến tranh cũng mang lại nhiều điều đáng suy ngẫm.
Tiểu thuyết ‘Mùa lá rụng trong vườn’ (phần 13) - Ma Văn Kháng
Có lẽ Cừ cũng là một nhân vật được nhà văn Ma Văn Kháng dành nhiều tâm huyết để xây dựng như một sự đối lập đột phá trong bức tường giá trị văn hóa, giá trị cốt lõi của một gia đình. Trong phần 13 của tiểu thuyết, Cừ đã gửi một bức thư từ xứ người về cho bố. Những cảm nhận của anh từ một chàng trai 13 tuổi, những ấm ức của một cậu bé có phần ngỗ ngược trong sự dạy dỗ khắt khe của bố mẹ. Và những cảm xúc có chút hối hận về giá trị của một gia đình, của dân tộc khi anh phải đối diện với những cô đơn, khó khăn nơi xứ người.
Tiểu thuyết ‘Mùa lá rụng trong vườn’ (phần 16) - Ma Văn Kháng
Luận và Lý đã xảy ra xung đột bởi Luận không thể chịu đựng nổi sự trơ trẽn, ngông ngạo của Lý. Chưa bao giờ anh thấy gia đình này trở nên ngột ngạt như vậy. Anh thất vọng vì sự nhu nhược, hèn kém của Đông. Thấy bức bối về sự thay đổi một cách tồi tệ và vô lý của cuộc sống xung quanh mình. Và Luận đã có những biện pháp để hạn chế những thảm cảnh xảy ra trong gia đình mình.